logo

Microsoft bắt tay AOL, đe dọa mảng tìm kiếm của Google

Trong quá trình từ bỏ mảng quảng cáo trực tuyến, Microsoft cũng sẽ thu hút thêm được một đối tác quan trọng sử dụng Bing làm bộ máy tìm kiếm chính thay cho Google: AOL.
 


Trong một thông báo chính thức trên blog công ty vào ngày thứ hai (theo giờ Mỹ), Microsoft cho biết sẽ bán lại phần lớn mảng kinh doanh quảng cáo của mình cho AOL và AppNexus. Với bước đi này, khoảng 1.200 nhân viên của Microsoft sẽ rời công ty, trong đó nhiều người sẽ chuyển sang làm việc cho AOL và AppNexus.

Trong khuôn khổ thương vụ này, AOL cũng sẽ sử dụng Bing làm bộ máy tìm kiếm chính thay cho Google. Quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra vào tháng 1/2016 và Bing sẽ là bộ máy tìm kiếm cho AOL trong vòng ít nhất là 10 năm.

Đây sẽ là thất bại tiếp theo của Google trong năm 2015. Vào đầu năm, Mozilla đã lựa chọn Yahoo làm bộ máy tìm kiếm mặc định của Firefox. Kết quả của thương vụ này là Google phải chứng kiến mức sụt giảm thị phần tìm kiếm lớn nhất từ năm 2009 tới nay.

Vị trí của Google trên các nền tảng khác cũng không được đảm bảo vững chắc. Dù vẫn được lựa chọn làm bộ máy tìm kiếm mặc định cho Safari, nhưng Apple đã chuyển sang sử dụng Bing làm bộ máy tìm kiếm cho trợ lý ảo Siri. Nhiều nguồn tin cho rằng Apple sẽ chuyển giao nốt vị trí tìm kiếm mặc định trên Safari cho Bing.
 

 


Trong khuôn khổ cuộc cải tổ của CEO Satya Nadella, Microsoft đã liên tục mạnh tay từ bỏ nốt phần còn lại của mảng quảng cáo mua từ aQuantive.

Có lẽ, nguyên nhân chính khiến cho Google không quyết liệt theo đuổi thương vụ với AOL là bởi gã khổng lồ tìm kiếm sẽ phải chia sẻ lợi nhuận quảng cáo đến từ các lượt tìm kiếm thực hiện trên trang của AOL. Trong năm qua, AOL thu được khoảng 116 triệu USD tiền lợi nhuận từ tìm kiếm.

Đại diện của Google đã từ chối bình luận về vụ việc này.


Lê Hoàng

Theo Bussiness Insider

Các tin khác