logo
2

Có nên tháo pin khỏi laptop để tránh bị chai ?

1. Có nên tháo pin khỏi laptop để tránh bị chai?

     -   Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao pin laptop của mình lại mau "chai", và làm cách nào để pin hoạt động tốt hơn và bền bỉ hơn chưa?

     -   Một vấn đề nhiều người thắc mắc, đó là có nên tháo pin ra khỏi laptop khi đã cắm sạc không, và việc cắm sạc liên tục có làm giảm tuổi thọ của pin hay không.

2. Pin laptop hoạt động như thế nào?

     -   Trước hết hãy cùng xem qua cách thức hoạt động của pin laptop để xác định xem việc tháo pin ra có phải lựa chọn tốt hay không.

     -   Hiện có hai loại pin dùng cho laptop: lithium-ion và lithium-polymer. Tất nhiên, trước đây còn có pin nickel-cadmium và nickel-metal hydride, nhưng theo thời gian chúng dần bị thay thế.

     -   Nguyên nhân rất hiển nhiên: pin lithium-ion và lithium-polymer hoạt động ổn định, tin cậy và hiệu quả hơn. Tuy vậy, hai loại pin này vẫn có điểm yếu nhất định.

     -   Chẳng hạn, pin lithium-ion cho thời lượng sử dụng cao hơn nhưng nhanh bị chai hơn, trong khi pin lithium-polymer bền hơn nhưng khả năng cung cấp năng lượng thấp hơn.

     -   Với các loại pin này, bạn cần ghi nhớ hai điểm quan trọng. Thứ nhất, không thể sạc quá mức năng lượng cho pin. Nếu bạn cắm nguồn liên tục, pin cũng không thể sạc quá mức cho phép. Khi đạt 100%, pin sẽ ngưng sạc vào. Chỉ khi giảm xuống mức % nhất định, pin mới cho phép sạc vào.

     -   Thứ hai, khi xả kiệt, pin sẽ tổn thương nặng nề. Không như loại pin Ni-Cad thế hệ cũ, việc xả kiệt có thể khiến pin lithium bị hỏng vĩnh viễn.

3 Vậy có nên tháo pin ra khi cắm nguồn hay không?

     -   Bạn nên, nhưng hãy xem giải thích sau.

     -   Pin hiện đại ưu việt hơn thế hệ cũ nhưng chúng vẫn gặp một số vấn đề tương đối khó chịu. Thứ nhất là tỏa nhiệt. Khi vận hành ở cường độ cao, chiếc laptop cắm nguồn sẽ sản sinh ra nhiều nhiệt hơn, đó là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến pin hư hại.

     -   Nếu có thói quen cắm nguồn cho laptop một thời gian dài khi chơi game hoặc biên tập video (hoặc thực hiện các tác vụ nặng nề khác), bạn nên tháo pin ra khỏi laptop

     -   Thế nhưng bạn cũng cần quyết định xem việc tháo pin có tiện hay không. Nếu chỉ sử dụng thời gian ngắn thì không cần thiết.

 

* Nếu bạn băn khoăn về giá, với VI TÍNH THIÊN ÂN bạn sẽ quên đi nỗi lo về giá.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ VI TÍNH THIÊN ÂN
* Liên hệ để được tư vấn: 

TRUNG TÂM SỬA CHỮA LAPTOP

Chuyên: Sửa Chữa LapTop - Macbook - PC
Hotline: 0919.261.139
Website: https://vitinhthienan.vn
Địa Chỉ: 135 Lê Trọng Tấn, P Sơn Kỳ, Q Tân Phú TP. HCM 
Thời gian làm việc: T2 – T7 : 7h30 - 19h30 ( CN 8h - 17h, lễ nghỉ)

 

Ý kiến bạn đọc

Các tin khác

Đặt Mua Trực Tiếp

Giá luôn tốt nhất

Bạn vui lòng nhập đúng thông tin đặt hàng gồm: Họ tên, SĐT, Email, Địa chỉ để chúng tôi được

Hệ thống đang xử lý, vui lòng chờ trong giây lát!.